หลับฝันดีที่บ้านพักนิทาน เมืองนครศรีธรรมราช

วันเด็กปี 2562 นี้ ตรงกลับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม ผมร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานทางไกลเป้าหมายอยู่ที่ คีรีวง เมืองที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย เส้นทางปั่นจากอำเภอหาดใหญ่ มาทางเมืองสงขลา สู่อำเภอสะทิงพระ ระโนด หัวไทร ปากพนัง แล้วผ่านเมืองนครศรีธรรมราช ตามแผนที่วางเอาไว้ คือ กินข้าวเย็นที่เมืองนครศรีธรรมราช แล้วเดินทางต่อไปยังอำเภอลานสกา ด้วยระยะทางไกลมากกว่า 240 กิโลเมตร กับจักรยานทัวร์ริ่งคันโปรดของผม “น้องเฌอปราง” ซึ่งเป็นจักรยานทัวร์ริ่งที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก การเดินทางของผมก็สิ้นสุดลงในเมืองนครศรีธรรมราชเพราะหมดแรงเสียก่อนที่จะไปถึงหมู่บ้านคีรีวง ผมจึงตัดสินใจ หยุดการเดินทาง และนอนค้างคืนในเมืองนครศรีธรรมราช ที่บ้านพักนิทานแห่งนี้

จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นจังหวัดท่องเที่ยวลำดับที่ 3 รองมาจากกรุงเทพฯและสงขลา ที่ผมแวะเวียนมานอนค้างคืน และท่องเที่ยวบ่อยที่สุด ด้วยเหตุว่ามีบ้านญาติผู้ใหญ่ บ้านเพื่อน และบ้านคนรู้จักอยู่ที่จังหวัดแห่งนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ญาติผู้ใหญ่ก็ได้ย้ายไปอยู่ในกรุงเทพ เพื่อนก็มีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น อะไรๆก็เปลี่ยนไป การมาเยือนนครศรีธรรมราชครั้งนี้ของผม จึงถือเป็นการมาเที่ยวอย่างจริงจัง ไม่ได้มีอารมณ์เหมือนกับการเดินทางมาบ้านอีกหลังหนึ่งของเรา บ้านญาติผู้ใหญ่ก็ได้ขายไปแล้ว บ้านเพื่อนและคนรู้จักของผมก็อยู่อำเภอข้างนอกที่ไกลออกไป การตัดสินใจหาที่พักน่ารักๆในเมืองนครศรีธรรมราช ก็เป็นความคิดที่น่าตื่นเต้นดี

ผมมีเป้าหมายที่จะขึ้นรถไฟกลับบ้าน ซึ่งสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช นั้นก็อยู่ในตัวเมืองพอดี ดังนั้นผมก็อยากจะหาที่พักน่ารักๆ หรือโรงแรมอะไรสักแห่งที่อยู่ในเมืองและไม่ไกลจากสถานีรถไฟมากนัก ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมือง ไม่ไกลจากสถานที่สำคัญที่พลาดไม่ได้ของเมืองนครศรีธรรมราช ไม่ว่าจะเป็น วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, กำแพงเมืองเก่า หรือ เสาชิงช้านครศรีธรรมราช

ระหว่างที่นั่งพักทานข้าวเย็นอยู่ที่ร้านโกปี๊ หนึ่งในร้านชื่อดังของจังหวัด ผมเปิด Google Map เพื่อมองหาดูว่ามีที่พักที่ไหนใกล้ๆบ้าง ก็มาเจอกับ “The Old Time Nakhon Boutique Homestay” หรือที่มีชื่อภาษาไทยว่า “บ้านพักนิทาน นครศรีธรรมราช” ด้วยที่ตั้งของที่พัก ซึ่งไม่ไกลจากจุดที่ผมอยู่ ผมก็ยกหูโทรศัพท์ โทรเข้าไปสอบถามหาห้องพักทันที – “มีห้องว่างไหม เข้าพักคนเดียว อีกครึ่งชั่วโมง ผมไปถึงนะ” โชคดีที่มีห้องว่าง และในที่สุดผมก็ไปอยู่ตรงหน้าที่พักแห่งนี้

ที่นี่มีห้องพักน่ารักๆ หลายห้อง, แต่ละห้องได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานเรื่องต่างๆ เช่น ห้องนางฟ้าจิ๋วและเงือกน้อย, ห้องครอบครัวหมีใจดี, หรือ ห้องเจ้าชายกบ เป็นต้น มีทั้งห้องขนาดใหญ่นอนได้ทั้งครอบครัว 4-6 คน ห้องขนาดกลาง และห้องขนาดเล็ก – ในคืนที่ผมเข้าพัก ไม่มีคนอื่นเข้าพักเลย อาจจะเพราะช่วงนี้เป็นช่วงเศรษฐกิจไม่ค่อยดี เพิ่งผ่านช่วงวันหยุดปีใหม่มาไม่นาน แถมยังเป็นวันเด็กอีกต่างหาก ผมเป็นลูกค้าคนเดียวของเขา และเข้ามาถึงที่พักตอนดึกอีกด้วย – ผมได้พักในห้องพักที่ชื่อว่า ห้องปลาวิเศษ (The Magic Fish) เป็นห้องพักที่มีขนาดไม่เล็ก นอนสบายปลอดโปร่งดี เจ้าของที่พักพูดจาสุภาพเรียบร้อย ใส่ใจ และอธิบายรายละเอียดอะไรมากมาย

The Old Times Nakhon Boutique Homestay บ้านพักนิทาน นครศรีธรรมราช The Old Times Nakhon Boutique Homestay บ้านพักนิทาน นครศรีธรรมราช

นี่ก็ดึกแล้ว ปั่นจักรยานมาด้วยความเหน็ดเหนื่อย ผมอาบน้ำอุ่นๆให้สบายตัว ล้มตัวลงนอนพักสบายๆ เปิดโทรศัพท์อ่านรีวิวที่พัก มองหาเรื่องบอกเล่าของที่พักน่ารักๆแห่งนี้, เขาเล่าว่า ที่นี่มักจะจัด workshop อยู่เป็นประจำ คาดว่าน่าจะเป็นกิจกรรมครอบครัว ประเภทที่พ่อแม่ลูกทำกิจกรรมร่วมกันได้, มีห้องโถง และห้องครัวกลางที่ใช้ร่วมกัน มีระเบียงชั้นสอง ที่นั่งชิลๆ ชมบรรยากาศในตัวเมืองนครศรีธรรมราช และก็มีร้านกาแฟ-อาหารซึ่งเปิดตอนเช้า 8 โมง ถึง 2 ทุ่ม แล้วผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า ก่อนที่เจ้าของที่พักเขาจะส่งผมเข้านอน เขาบอกว่าพรุ่งนี้เช้าเขาต้องไปงานประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนลูก นั่นหมายความว่า ผมต้องพลาดชิมกาแฟและอาหารเช้าที่นี่สินะ น่าเสียดายจัง

ฝนตก อากาศเย็น ผมขดตัวใต้ผ้าห่ม หลับตานอน

เช้าวันถัดมา ผมอดชิมกาแฟ และอาหารเช้าที่นี่ เป็นเรื่องที่ค้างคาใจอยู่นิดหน่อย ว่ามาที่นี่แล้ว กลับมาไม่ถึงที่อีกแล้ว, ผมถ่ายรูปพื้นที่โดยรอบเล็กน้อย ระเบียงชั้นสอง ก่อนจะบอกลาที่พักน่ารักๆแห่งนี้ เพื่อที่จะใช้เวลาช่วงเช้าที่เหลืออยู่ เที่ยวในเมืองนครศรีธรรมราช เติมท้องให้เต็มด้วยอาหารเช้า ก่อนจะขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางกลับบ้าน

สถานที่ : The Old Time Boutique Homestay : บ้านพักนิทาน

ที่อยู่ : ถ.ศรีธรรมโศก ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช

ข้อมูลเพิ่มเติม : The Old Times Nakhon Boutique Homestay-บ้านพักนิทาน

Google Map : บ้านพักนิทาน

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.