ปั่นไปเชียรใหญ่ หลับเป็นตายที่บ้านไร่ชายเขาฟาร์มสเตย์ แล้วก็ กระโดดขึ้นรถไฟกลับบ้าน

ทริปปั่นจักรยานจากหาดใหญ่สู่นครศรีธรรมราช เป็นทริปประจำปีของผมไปเสียแล้ว ด้วยระยะทางปั่นที่ไกลพอให้ได้รู้สึกสะใจ ได้เปลี่ยนที่นอน และใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน 2 คืน แต่ได้ระยะทางรวมไปกลับห่างจากบ้าน 600 กิโลเมตร ความรู้สึกว่าได้เปลี่ยนบรรยากาศผ่อนคลายจากความจำเจของการทำงานอยู่ในที่ทำงานประจำมากมายล้นพ้นเลยทีเดียว – ครั้งนี้ผมเลือกแวะที่อำเภอเชียรใหญ่ ได้เข้าที่พักก่อนค่ำมืดที่ “บ้านไร่ชายเขา ฟาร์มเสตย์” ให้ตัวเองได้มีเวลาผ่อนคลายนานกว่าปีก่อน มีเวลาชิลกับบรรยากาศ ชื่นชมรสชาติอาหารท้องถิ่น และได้มีเวลาตอนตื่น ชมเมือง ชมวิวของเมือง ที่อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ถึงแม้ว่าจะเป็นทริปที่เกิดขึ้นซ้ำทุกปี แต่ในทุกๆครั้งความรู้สึกที่ได้มันก็ไม่เคยเหมือนกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้เส้นทางที่ผ่านจะเป็นเส้นทางเดิม วิวที่เห็นดูแล้วก็เหมือนๆเดิม ผมก็ยังตื่นเต้นกับทุกๆสัมผัสที่ได้รับจากการปั่นจักรยานระยะทางไกล เสมือนกับว่านี่เป็นการปั่นทางไกลครั้งแรกของผม นี่อาจจะเป็นข้อดีของการที่เราไม่ได้จัดทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวสม่ำเสมอในทุกๆสัปดาห์ก็เป็นได้ (ผมมีทริปปั่นไกลๆแบบที่ต้องค้างคืนระหว่างการเดินทางอย่างมากก็แค่ 1-2 เดือนครั้งหนึ่งเท่านั้นเอง)

เส้นทางปั่นจักรยานของผมออกจากตัวอำเภอหาดใหญ่ในช่วงเช้า (ผมได้เดินทางมา 100 กม. กางเต๊นท์นอนที่หาดใหญ่มาแล้ว 1 คืน) เข้าสู่เมืองสงขลา ข้ามสะพานติณสูลานนท์ วนรอบเกาะยอ ก่อนที่จะปั่นไปตามเส้นทางรองที่ขนานกับถนนหมายเลข 408 ซึ่งเป็นเส้นทางฝั่งทะเลอ่าวไทย เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางคือจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พักน่ารักๆที่จองเอาไว้ที่อำเภอเชียรใหญ่ คือปลายทางของการปั่นจักรยานวันนี้

นครศรีธรรมราช พิพิธภัณฑ์ระโนด

เรื่องระหว่างเส้นทางนั้น แม้ผมจะรู้อยู่แก่ใจว่าจะต้องมองหาข้าวกิน มองหาจุดแวะพัก มันเป็นเรื่องที่เหมือนๆเดิม แต่เราก็มักจะได้พบเห็นอะไรบางอย่างที่เราเคยมองข้ามมองผ่านมันไป บนถนนเส้นเดิมที่ผมปั่นจักรยานผ่านบ่อยมาก ได้เห็นพระองค์ใหญ่ รูปปั้นขนาดใหญ่ ในวัดแห่งหนึ่ง ที่ผมเข้าใจว่าผมเคยผ่านมาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบครั้ง

คิดแล้วคิดอีก ก็ยังคงอดนึกสงสัยไม่ได้เลยว่าผ่านมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว ทำไมไม่ทันเห็นพระองค์ใหญ่โตของวัดนี้เลยสักครั้ง ทั้งๆที่สถานที่ตั้งของวัดนี้ก็อยู่ติดกับถนนใหญ่เลยด้วย – ปักหมุดเอาไว้ก่อน ที่นี่ วัดนางเหล้า(นางลาว) อำเภอสะทิงพระ จังหวัดสงขลา

ผมใช้เวลาช่วงกลางวันกับพื้นที่ของอำเภอระโนดมากเป็นพิเศษ เพราะว่าช่วงกลางวันมันร้อน ผมก็จะหยุดหลบแดดบ่อยๆ ไม่ให้ร่างกายต้องหมดสภาพไปเสียก่อนที่จะไปถึงจุดหมายปลายทาง จุดแวะพักแต่ละจุดของผมคงจะไม่ได้สร้างความน่าตื่นเต้นอะไรได้มากนัก ใต้ร่มเงาของต้นไม้ข้างทาง ชื่นชมป้ายบอกชื่อสถานที่บ้าง หลบร้อนที่ศาลาริมทางที่อาจจะมีหลังคาเพียงเสี้ยวเดียว ในกิจกรรมปั่นจักรยานทางไกลที่ทำให้ร่างกายต้องเหนื่อยมากมาย จุดแวะพักที่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลยเหล่านี้ เป็นสวรรค์ของนักปั่นได้ทุกครั้ง (แต่ถ้าเป็นร้านกาแฟแอร์เย็นๆ ก็จะสบายสุดๆไปเลย)

หลังจากที่ผมได้สนุกกับเรื่องราวระหว่างการเดินทาง แวะกินนู่นนี่ และนอนหลับพักผ่อนหลบร้อน ผมก็ออกจากตลาดน้ำคลองแดน ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดสงขลา และจังหวัดนครศรีธรรมราช ราวๆบ่าย 3 โมง เพื่อที่จะไปให้ถึงที่พักที่อำเภอเชียรใหญ่ก่อนที่จะมืด ซึ่งจริงๆแล้วผมต้องปั่นต่อไปอีกเพียงแค่ 40-50 กิโลเมตรเท่านั้น – แปร๊บเดียวเอง 4 โมงกว่าๆ ผมก็ถึงปลายทางแล้ว

ผมตรงเข้าที่พัก ที่จองเอาไว้ เป็นเต๊นท์กระโจม ผมอยากลองนอนเต๊นท์กระโจมแบบนี้มานานแล้วล่ะ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ถ่ายรูปได้สวยอย่างที่คนอื่นเขาถ่ายรูปมาโชว์กันหรือไม่ มันจะร้อนมากไหม มีข้อเสียอะไรอย่างที่เคยได้อ่านจากรีวิวที่ต่างๆบ้างไหม – ผมอาบน้ำให้สบายตัว งีบหลับสักนิดหน่อย ก่อนที่จะออกไปทานมื้อเย็น

สภาพพื้นที่รอบๆที่พัก สมกับคำว่า “ชายเขา” ที่มีอยู่ในชื่อของสถานที่แห่งนี้ เพราะที่นี่ให้ความรู้สึกของความใกล้ชิดกับป่า สวนยาง ต้นไม้ที่เยอะๆ เสียงจั๊กจั่น จิ้งหรีด และความเงียบสงบของพื้นที่ ช่วยทำให้ได้เสพบรรยากาศความร่มรื่นอย่างที่คาดหวังเอาไว้

อาหารสำหรับค่ำนี้ เป็นอาหารไทยพื้นบ้านธรรมดาๆ ความแตกต่างคงจะเป็นเรื่องของรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับแต่ละพื้นที่ ซึ่งผมเองก็รู้สึกได้ว่าอาหารที่นี่ให้ความรู้สึกว่าปรุงรสชาติได้เป็นรูปแบบที่ต่างจากอาหารใต้พื้นที่อื่นๆอยู่นะ มื้อนี้สร้างความสุขให้ได้มากจริงๆเลยล่ะ

ไฮไลท์สำคัญสำหรับการพักผ่อน มันหนีไม่พ้น เต๊นท์กระโจมที่พักน่ารักๆ เป้าหมายที่ทำให้ผมเลือกที่นี่เป็นที่พักในทริปนี้ (ถ้าไม่นับเหตุผลที่ว่ามีคนรู้จักเคยมารีวิวเอาไว้ก่อนหน้านี้) เมื่อเริ่มมืด ความสวยงามของแสงไฟที่ใช้ตกแต่งพื้นที่ก็ปรากฏให้เห็น ได้ถ่ายรูปสวยๆเอาไปอวดเพื่อนๆ

บรรยากาศยามเช้าที่เงียบสงบ แสงแดดอุ่นๆ เรื่องราวที่เจ้าของพื้นที่บอกเล่า และเจ้าเหมียวน่ารักๆ ทำให้อยากใช้เวลาอยู่ที่นี่ต่อให้นานกว่านี้ กาแฟ โจ๊ก ขนม อาหารมื้อเช้าง่ายๆ อร่อย และเติมท้องให้อิ่มได้ดี ก็สร้างความสุขให้กับผมในช่วงเวลาสั้นๆที่เหลืออยู่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

บ้านไร่ชายเขา อำเภอเชียรใหญ่ นครศรีธรรมราชบ้านไร่ชายเขา อำเภอเชียรใหญ่ นครศรีธรรมราช

ผมมีเวลาอีกนิดหน่อยเพื่อชื่นชมบรรยากาศของพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งก็รู้ว่ายังมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นห้องพักอีกแบบหนึ่งของที่แห่งนี้ ชุมชนรอบข้าง วัดและสถานที่ต่างๆซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน เสียดายก็เสียดาย แต่ผมก็มีเป้าหมายเรื่องของเวลาด้วยเช่นกัน

ประมาณเกือบๆ 9 โมง ผมก็ออกจากที่พัก แล้วก็ไปตามเส้นทางถนนสายหลัก มุ่งหน้าไปยังชะอวด (อ้อมนิดหน่อย) เพื่อไปให้ทันเวลาขึ้นรถไฟท้องถิ่นที่สถานีรถไฟชะอวดที่อยู่ห่างจากที่นี่ประมาณ 45 กิโลเมตร เพื่อเดินทางกลับบ้าน

หากตั้งคำถามว่า ถ้ามีโอกาสจะมาที่นี่อีกหรือไม่ ตอบง่ายๆไม่ต้องคิดอะไรมาก มาแน่นอนครับ

สถานีรถไฟชะอวด

สถานที่ : บ้านไร่ชายเขาฟาร์มสเตย์

ที่อยู่ : 92 ม.8 ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ข้อมูลเพิ่มเติม : บ้านไร่ชายเขาฟาร์มสเตย์ Facebook

Google Map : บ้านไร่ชายเขาฟาร์มสเตย์